Nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe gia tăng đột biến trong đại dịch Covid-19 đã gây ra áp lực căng thẳng chưa từng có lên hệ thống y tế Hoa Kỳ. Sau khoảng 1 năm làm việc dưới áp lực khủng khiếp do Covid-19, đội ngũ nhân lực ngành y tế bắt đầu cạn kiệt sức lực. Tình trạng kiệt sức của nhân viên y tế gia tăng một cách đáng lo ngại. Nghiên cứu được tiến hành trong thời kỳ đầu của đại dịch (tháng 6 đến tháng 9 năm 2020) bao gồm 1.119 nhân viên y tế cho thấy tỷ lệ nhân viên kiệt sức ở mức báo động là 76%. Kiệt sức (Burnout) được định nghĩa theo WHO là áp lực thường xuyên tại nơi làm việc nhưng không được kiểm soát hay xử trí triệt để, đặc trưng bởi ba khía cạnh: (1) cảm giác cạn kiệt năng lượng, (2) gia tăng cảm giác tiêu cực, chán nản hay hoài nghi liên quan đến công việc và (3) giảm hiệu quả công việc.

Đối với Bác sĩ điều trị, kiệt sức bao hàm cả về mặt tinh thần khi đối diện với cảm giác “đã sử dụng tối đa mọi sức lực” vào cuối ngày làm việc và cạn kiệt về mặt tinh thần để có thể tiếp tục chăm sóc cho bệnh nhân. Kiệt sức còn bao gồm cả các hoạt động phi nhân cách như việc coi bệnh nhân như “đồ vật” để điều trị hơn là con người và dần trở nên nhẫn tâm hơn với bệnh nhân. Cảm giác kiệt sức cũng gia tăng khi việc điều trị không có hiệu quả hay tình trạng bệnh nhân không có tiến triển. Tình trạng kiệt sức có thể dẫn tới các hậu quả tiêu cực cho quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân, giảm chất lượng các dịch vụ y tế, đồng thời ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của đội ngũ chăm sóc bệnh nhân, thậm chí gây ra tình trạng trầm cảm và ý định tự sát.

Dược sĩ trong hệ thống nhà thuốc cộng đồng cũng không là ngoại lệ. Một nghiên cứu của Hiệp hội Dược sĩ Hoa Kỳ thực hiện vào tháng 1/2020 (trước khi đại dịch xảy ra) cho thấy 75% các dược sĩ tham gia nghiên cứu cảm thấy kiệt sức. Kể từ khi đại dịch bùng nổ, số lượng đơn thuốc tăng lên đáng kể, dịch vụ nhận thuốc trực tiếp được sử dụng nhiều hơn, dịch vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 và tiêm phòng vacxin được triển khai đã tạo ra một cơn bão đánh vào hệ thống nhà thuốc cộng đồng, khởi đầu cho những thách thức chưa từng có do Covid 19, gây ra sự kiệt sức trầm trọng cho đội ngũ nhân viên nhà thuốc.

Số lượng đơn thuốc mỗi ngày tăng cao

Trước Covid-19, nhân viên tại nhà thuốc cộng đồng đã làm việc trong điều kiện căng thẳng. Số lượng đơn thuốc hàng ngày tăng lên được cho là có liên quan đến tỷ lệ kiệt sức tăng. Số liệu từ một nghiên cứu được thực hiện trước đại dịch cho thấy tỷ lệ kiệt sức đối với các dược sĩ cấp phát ít hơn 200 đơn thuốc mỗi ngày là 65%; từ 201 đến 350 đơn thuốc là 77%; và 351 đến 500 đơn thuốc là 84% .

Vào giữa tháng 3 năm 2020, quy định không ra khỏi nhà và tình trạng phong toả các bang do Covid-19 bắt đầu được thực hiện khiến bệnh nhân hoảng sợ và nhu cầu kê đơn tăng gần 15%. Một số các biện pháp đã được thực hiện để giảm thiểu lượng đơn thuốc mỗi ngày như: cho phép kê đơn thuốc sử dụng trong 90 ngày, hạn chế số lần thăm khám và phẫu thuật, giúp số lượng đơn thuốc trở lại ổn định.

Cửa sổ nhận thuốc tức thời (Drive – through window)

Vào thập niên 1990, dịch vụ lái xe thẳng đến nhận thuốc (Drive – through service) được giới thiệu tại Mỹ bởi chuỗi nhà thuốc Walgreens. Drive – through service là một dịch vụ mở rộng của các nhà thuốc cộng đồng cho phép người mua có thể nhận thuốc bằng cách lái xe thẳng đến cửa sổ cấp phát thuốc, giống như dịch vụ mua thức ăn nhanh và nhận đồ ăn ngay tại xe. Điều này giúp việc cấp phát thuốc nhanh hơn và làm tăng sự hài lòng của bệnh nhân. Tuy nhiên, dịch vụ này lại liên quan đến sự gia tăng tỉ lệ kiệt sức của dược sĩ. Khi có dịch vụ nhận thuốc tức thời, tỉ lệ kiệt sức của dược sĩ vào khoảng 84% so với 16% khi không triển khai dịch vụ này.

Triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19

Trong đại dịch Covid-19, nhà thuốc chính là đầu mối quan trọng trong hệ thống chăm sóc y tế  cộng đồng – là nơi tư vấn điều trị bệnh và trực tiếp tương tác với bệnh nhân. Do đó, chính phủ liên bang đã mở rộng phạm vi hành nghề cho Dược sĩ khi Dược sĩ nhà thuốc được phép dự trù và sử dụng các bộ test nhanh Covid-19, điều này giúp người dân có thể tiếp cận với việc xét nghiệm một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, triển khai xét nghiệm Covid-19 tại nhà thuốc lại gây quá tải công việc và làm tăng nguy cơ tiếp xúc cho nhân viên.

Tiêm chủng vaccin cúm mùa Covid – 19

Trong khoảng 10 năm gần đây, dược sĩ nhà thuốc cung cấp dịch vụ tiêm chủng cho cộng đồng dân cư tại địa bàn hoạt động. Vaccin được tiêm chủng nhiều nhất là vaccin phòng virus cúm mùa. Ngày 16/2/2021, hơn 5.9 triệu liều vacxin phòng Covid-19 được cung cấp cho các bệnh nhân đang điều trị dài hạn cho các bệnh mạn tính. Phần lớn việc tiêm chủng vaccin tại các cơ sở chăm sóc dài hạn đều được thực hiện bởi Dược sĩ. Một số Dược sĩ phải di chuyển đến các phòng khám để tiến hành tiêm vacxin trong ngày làm việc, dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực tại nhà thuốc. Một số phải sử dụng thời gian cá nhân ngoài giờ làm việc để tiêm chủng vacxin. Khi việc triển khai tiêm vaccin mở rộng hơn, quản lý vaccin và thực hiện tiêm chủng được giao về cho nhà thuốc địa phương. Với nhu cầu tiêm chủng rất lớn, nhân lực dược sĩ không đủ đáp ứng trên khắp cả nước khiến trách nhiệm tiêm chủng đặt lên vai đội ngũ y tế, đặc biệt là dược sĩ rất nặng nề. Cùng thời điểm đó, nhu cầu tiêm chủng vaccin cúm mùa cũng tăng cao gây ra kiệt sức và áp lực công việc khủng khiếp cho đội ngũ nhân viên nhà thuốc.

Hoạt động hỗ trợ cho Dược sĩ

Với môi trường làm việc đặc biệt đã thay đổi do Covid-19 gây ra, các tổ chức, hiệp hội chuyên môn về dược đang cung cấp các nguồn lực đặc biệt giúp tăng khả năng phục hồi và giảm tình trạng kiệt sức cho đội ngũ nhân lực dược. Hiệp hội Dược sĩ Hệ thống Y tế Hoa Kỳ (ASHP) đại diện cho ngành dược tiến hành nhiều biện pháp nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân lực và chăm sóc bệnh nhân. Một chương trình mang tên "Sống khoẻ và bạn" (Wellbeing & You) được triển khai nhằm mục đích thúc đẩy và duy trì sức khỏe, sự dẻo dai, khả năng phục hồi với sự tham gia của nhân viên dược. Trang web bao gồm các tài nguyên khác nhau, như tính năng “Chia sẻ câu chuyện của bạn” cho phép các Dược sĩ chia sẻ câu chuyện của mình hay những mẹo hay đã giúp họ tăng cường sự bền bỉ trong công việc. Chương trình còn tổ chức các hội thảo online nhằm giải quyết tình trạng kiệt sức và hỗ trợ nhân viên dược đang gặp khó khăn.

Điều kiện làm việc trong hệ thống nhà thuốc cộng đồng đã thay đổi đáng kể từ khi xuất hiện Covid-19. Việc tăng tỷ lệ kê đơn, sử dụng dịch vụ nhận thuốc trực tiếp, bổ sung xét nghiệm Covid-19 và bắt đầu các chương trình quản lý tiêm chủng vacxin Covid-19 dẫn đến môi trường làm việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe cho đội ngũ nhân lực dược. Những thách thức mới sau khi Covid-19 bùng phát đặt nguồn nhân lực quý giá này vào nguy cơ kiệt sức. Các tổ chức, hiệp hồi chuyên môn về dược đã thừa nhận nguy cơ này và đang nỗ lực phát triển các nguồn lực để cải thiện sức khỏe và khả năng phục hồi cho nhân viên y tế nói chung và đội ngũ nhân lực dược nói riêng.

(Lược dịch)

ThS. Phan Đặng Thục Anh

Nguồn:

https://www.uspharmacist.com/article/challenges-in-community-pharmacy-during-covid19-the-perfect-storm-for-personnel-burnout

 

JSN Shine is designed by JoomlaShine.com | powered by JSN Sun Framework